การไม่ให้ความยุติธรรมกับคนจน

การไม่ให้ความยุติธรรมกับคนจน
คราวนี้หันมาดูว่า"การไม่ให้ความยุติธรรมกับคนจน" ถ้าเราไปถามรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หรือถามข้าราชการส่วนใหญ่ก็ตามในปัจจุบันนี้ ถามว่าเขามีเจตนาร้ายต่อคนจนเหล่านี้ เขาเกลียดคนจนเหล่านี้ใช่หรือไม่ ? เขาบอกว่า"ไม่ใช่" นโยบายพัฒนาของเขาหวังว่า จะสร้างงานชนิดใหม่ขึ้นมาเพื่อสร้างรายได้แก่คนเหล่านี้มากกว่าเก่าเสียอีก ซึ่งเป็นนโยบายที่ติดมากับนโยบายการพัฒนาสมัยที่จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ ในที่นี้ไม่ทราบจะจำได้หรือไม่ ถ้าเราย้อนกลับดูตอนที่จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ทำรัฐประหารยึดอำนาจได้นั้น จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ จะโดยคำแนะนำของหลวงวิจิตรวาทการหรืออะไรก็แล้วแต่ ได้ออกมาบอกว่า สิ่งที่จอมพลสฤษดิ์ ธนะรัชต์ใฝ่ฝันให้แก่สังคมไทย คือ"จะทำให้สังคมเรา กลายเป็นสังคมของชนชั้นกลาง" เกิดชนชั้นกลางเป็นส่วนใหญ่ในสังคมไทย ซึ่งจะทำให้สังคมของเราต่อต้านคอมมิวนิสมได้ เพราะชนชั้นกลางไม่ชอบการเป็นคอมมิวนิสท์ และนอกจากนั้นแล้วจะทำให้ทุกคนมีความสุข เพราะชนชั้นกลางมีเงิน และมีการศึกษาดี เพราะฉะนั้นจุดมุ่งหมายของการพัฒนาก็คือ การพยายามสร้างชนชั้นกลาง
ด้วยเหตุดังนั้น ผมคิดว่ามันเป็นส่วนที่มัน built in อยู่ในระบบ ถูกสร้างมาตั้งแต่ต้นเลยในระบบการพัฒนาของเราที่จะทำลายล้างคนซึ่งไม่ยอมเป็นคนชั้นกลางทั้งหลาย เช่นเป็นต้นว่า คุณเป็นเกษตรกรรายย่อย เกษตรกรรายย่อยก็อย่างที่เรารู้จักอยู่ คือคนที่เสียเปรียบที่สุด เพราะว่านโยบายของรัฐตลอดเวลาที่ผ่านมา 40 กว่าปีนี้ คือนโยบายที่ไม่เอื้อต่อการทำเกษตรกรรมรายย่อยเลย คนที่ไปบุกเบิกที่ดินหรือเผาป่าเพื่อที่จะปลูกไร่ ทำไร่ส้มทีเดียว 2000 ไร่ บางคนอาจจะประสบความสำเร็จได้ แต่ถ้าคุณเป็นเกษตรกรรายย่อยแล้วร่วมอยู่ในกระแสการพัฒนา ไม่มีใครสามารถหลุดรอดมาได้แม้สักคนเดียว เพราะว่าตัวนโยบายตั้งแต่ต้น มันตั้งใจจะเป็นอย่างนั้น ให้คนเหล่านั้นหลุดออกไปจากการทำเกษตรกรรมรายย่อย กลายมาเป็นแรงงานในภาคเกษรตรกรรมก็ตาม แรงงานในภาคอุตสาหกรรมก็ตาม แต่ถ้าจะเป็นแรงงานในภาคเกษรตรกรรม ก็จะเป็นแรงงานในภาคเกษรตรกรรมก้าวหน้า เช่น การทำเกษตรในเชิงพันธะสัญญา เป็นต้น ความจริงก็เป็นแรงงานให้เขาแต่ว่ามันซ่อนอยู่เท่านั้น. หรือมิฉะนั้นอีกทีหนึ่งก็คือไปปลูกข้าวเพื่อทำเบียร์ เป็นแรงงานให้กับบริษัทที่ปลูกข้าวบาร์เล่ย์สำหรับที่จะนำมาผลิตเบียร์
เพราะฉะนั้นความคิดเกี่ยวกับการสร้างสังคมชนชั้นกลางขึ้นมา ก็ยังมีอยู่ แล้ววิธีสร้างนั้น ทำให้คนที่ไม่มีโอกาสเป็นชนชั้นกลาง หรือคนที่ไม่ใช่เป็นคนชั้นกลาง หลุดออกไปจากฐานเดิมของตัวเองเสีย แล้วจะไปพัฒนาตัวเองเป็นชนชั้นกลางก็ตามใจ ถ้าพัฒนาไม่ได้ก็เข้าไปสู่โรงงานอุตสาหกรรม
ในทุกวันนี้ถ้าท่านสังเกตุให้ดีท่านจะพบว่า ทุกรัฐบาลหรือทุกพรรคการเมืองพูดเหมือนๆกันหมด คล้ายๆกับว่า คนที่เป็นกรรมกรในโรงงานอุตสาหกรรมดีกว่าที่จะเป็นชาวนา จริงหรือเปล่า ?

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น